Kiếm tiền nhiều mỗi ngày nhờ nghề độ xe

Đây là một nghề kiếm sống khá “ổn” của nhiều người. Chỉ với ít dụng cụ đơn giản, cộng với sự tỉ mẩn trong công việc, đa dạng người đã “ăn nên, làm ra” với công việc không mất vốn, mà lại được tới bốn lãi này.
“Một vốn, bốn lời”
So với những nghề khác, nghề dán xế yêu (hay còn gọi là nghề dán keo xế yêu hoặc nghề bọc nilon cho xe máy) được coi là nghề nhàn hạ. Đồng vốn bỏ ra để kinh doanh ít, thời gian học việc không lâu Nhưng mà lãi thu về rất lớn. Nếu chăm chỉ học việc trong một tháng, người học có thể bắt đầu công việc của một người thợ chuyên nghiệp. Trong khi đó, giá mỗi một xế yêu khi được dán chống xe bị xước là từ 200.000 đồng đến một triệu đồng, tùy dòng xe và độ bền đồ dán. Bởi thế, trong thời gian qua, các quán dán xe “mọc lên như nấm sau mưa” và có mặt trên khắp các con phố ở các thành phố lớn, nhất là thủ đô Hà Nội, TP. Sài Gòn, Hải Phòng…
Hiện nay, việc dan keo xe chống trầy không chỉ cho chiếc xe máy mà toàn bộ các vật dụng đều có thể thực hiện, nếu chủ sở hữu có nhu cầu, từ máy tính, điện thoại, cho đến ô tô. Nhưng mà, dán keo xế yêu chống xe bị trầy cho xế yêu máy đắt tiền vẫn là việc làm mang lại lợi nhuận nhiều và nhanh nhất cho những người hành nghề này. Nếu dán keo xe chống trầy cho một chiếc laptop dao động từ 30.000 đến 50.000 đồng, thì giá dán một xe máy gấp chục, ngoài ra vài chục lần.
Đồ nghề của người thợ dán keo xe khá đơn giản. Phương tiện chính để “hành nghề” của họ chỉ bao gồm nilon, bật lửa, máy sấy nóng, một miếng vải sạch và nửa con dao tem xe. Quá trình dán một chiếc xe kéo dài khoảng 1-2 tiếng đồng hồ tùy vào kích thước và độ phức tạp của chiếc xe. Nhìn tưởng chừng đơn giản, Tuy nhiên công việc này cũng đòi hỏi không ít công sức, sự tỉ mỉ, độ khéo léo của người làm. Thường không thể thiếu 2 hoặc 3 người cùng dán, với những công việc được phân công rõ ràng như: người chuyên tháo bộ phận xe, người chuyên lau xe và bôi dầu, người chuyên dán.
Tùy vào yêu cầu của khách hàng mà người thợ sẽ dán keo xế yêu toàn xe hay từng bộ phận. Sau khi những bộ phận được tháo rời, người thợ sẽ đem lau sạch, tiếp theo bôi lên đó một lớp xi bóng. Lớp xi này vừa có công dụng làm cho xế yêu trở nên mới, vừa có công dụng gắn chặt lớp nilon vào xe. Sau cùng là đến công đoạn quan trọng nhất: dán chiếc xe. Việc này thường được giao cho thợ chính, có nhiều kinh nghiệm và có kinh nghiệm. Công việc cơ bản của người thợ là kéo, vuốt và đè. Đây là ba kỹ thuật cơ bản trong quá trình dán xế yêu.
Người làm quấn một tấm vải mềm vào ngón trỏ, miệng ngậm một máy sấy nóng, tay còn lại kéo căng tấm nilon. Họ sẽ dùng máy sấy để làm cho tấm nilon mềm ra, một tay kéo thật căng, tay còn lại miết mạnh, sao cho nilon dính chặt vào xế yêu mà không bị nhăn hoặc bị “tăm” là được. Người có nắm bắt công việc sẽ khiến người ngoài nhìn không phân biệt được chiếc xe đã được dán hay chưa dán.
Anh Vũ Văn Thành, chủ một cửa hàng trên đường Cao Bá Quát (phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội) cho biết: “Nhìn người khác làm, trông khá đơn giản, Tuy vậy nghề này đòi hỏi phải tinh ý định. Một người thợ giỏi, có kinh nghiệm, sẽ được thể hiện khi dán những khe hẹp, đường cong, lượn. Phải dán làm thế nào cho nilon không bị nhăn, không có bọt khí. Tất cả phải mịn giống như dán ở những mặt phẳng. Nhìn vào chiếc xe, người ta có thể biết trình độ người dán đến đâu”. Anh Thành cho biết thêm, đây là nghề đòi hỏi sự cẩn trọng. Nếu không cẩn thận, xe chỉ dầm mưa, dãi nắng mấy hôm là nilon bung hết. Chủ sở hữu xế yêu sẽ đến “bắt đền”, khi ấy thì cửa hàng “ê mặt”, mất khách.
Vậy là, với số tiền bỏ ra mua nguyên, vật liệu rất thấp, trong khi phí tổn dán xe lại tương đối cao, người chủ có thể kiếm được khá nhiều tiền. Anh Trần Thanh Quang, chủ một cửa hàng trên đường Láng, Đống Đa, Hà Nội, cho biết: “Đối tượng dán xế yêu chủ yếu vẫn là những thanh niên. Xế yêu thường là xế yêu 'xịn'. Họ 'chịu chơi' và chịu chi cho những chiếc xe yêu quý của mình. Tuy vậy, công việc khá thất thường, đa phần chúng tôi phải chịu cảnh 'no dồn đói góp'. Những ngày cuối tuần thường phong phú việc nên bận rộn hơn so với ngày thường. Nhiều hôm đông khách, Đội ngũ nhân viên cửa hàng làm không hết việc, chủ cửa hàng ra 'tiếp sức'. Thế nhưng, cũng có ngày, cửa hàng chỉ nhận dán 2-3 chiếc xe”. Khi chúng tôi hỏi giá, anh Quang cho biết, giá dán chiếc xe ga dao động từ 350.000 đến 500.000 đồng, tùy dòng xe. Cửa hàng của anh Quang hiện có 5 Nhân viên chuyên dán keo xe. Thợ dán tem xe có thu nhập cao nhất là 10 triệu đồng/tháng, thấp nhất là 3,5 triệu đồng/tháng.
Công phu 'trang điểm' cho xe hạng sang
Trong các địa chỉ dán chiếc xe trên địa bàn Hà Nội, đường Cao Bá Quát được giới “sành xe” gọi là “thủ phủ” chống xe bị trầy. Nhờ vào độ bền nilon cũng như chế độ bảo hành sau khi dán tốt nên nhiều chủ sở hữu xế yêu máy, ô tô tìm đến đây dán chiếc xe. Nhân viên chuyên dán keo xe chiếc xe tên Hà Huy cho biết: “Khách đến dán xe đa phần là những người trẻ đi Liberty, LX 125, SH, Piaggio, Spacy… Tất nhiên, ngoài những chiếc xe hạng sang ra, người đến đây dán keo chiếc xe toàn là chiếc xe ga. Xe số cũng có, Nhưng mà rất ít”. Thời gian dán một xe khoảng đôi ba tiếng đồng hồ. Bình thường, những chiếc xe hạng sang được các chủ nhân bảo quản rất cẩn thận nên dán cũng lâu hơn, tỉ mỉ hơn và thường là người có nhiều kinh nghiệm mới được giao tiến hành. Đồ sử dụng để dán bao giờ cũng là tốt nhất, đẹp nhất và độc nhất. Anh Hoàng Việt (Cầu Giấy, Hà Nội), tâm sự: “Tôi chi hơn trăm triệu đồng để mua chiếc xe, lẽ nào lại tiếc đôi ba triệu đồng để bảo vệ cho nó. Dán keo xe vừa không bị trầy xe, vừa mới”.
Người thợ Hà Huy cho biết thêm: “Xe mới bao giờ dán cũng dễ, nhanh hơn xe đã qua sử dụng. Có những chiếc xe đã dán đi dán lại mấy lần, người thợ phải tốn thêm đa dạng công sức. Bình thường, nếu muốn dán mới, người thợ sẽ phải bóc tấm dán cũ ra. Tiếp theo họ dùng giẻ tẩm xăng để đánh sạch lớp keo còn bám trên thân chiếc xe. Sau cùng họ đem rửa sạch bằng xăng và làm lại công đoạn từ bước đầu. Thời gian cho việc này chiếm mất 1/3 trong tổng số thời gian cho việc dán keo chiếc xe một chiếc xe”.
Theo anh Nguyễn Anh Tuấn, chủ cửa hàng sửa xế yêu máy trên phố Cao Bá Quát, thì so với việc trang trí bằng sơn Aibrush, việc dán keo xe giá tốt hơn đa dạng. Với một xe SH, tổng phí tổn dán toàn thân chiếc xe khoảng 1.000.000 đồng, độ bền nilon vượt trội khác so với những chiếc xe thường. Giá dán chiếc xe hạng sang so với xế yêu thường chênh lệch gấp đôi, gấp ba nên có thể coi đây là một ngành kinh doanh béo bở. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một thợ dán keo của cửa hàng anh Tuấn, thì thỉnh thoảng thợ làm vẫn xảy ra tai nạn nghề nghiệp. Đầu tiên là áp lực về chất lượng sản phẩm, kinh phí cao đi đôi với độ bền phải cao. Dòng xe này thường được bảo hành trong một thời gian nhất định. “Có người vừa dán xong hôm qua, hôm nay đã mang đến đòi bảo hành vì không ưng ý định. Vậy là Đội ngũ nhân viên cửa hàng phải tháo ra, làm lại, vừa tốn công, vừa tốn sức”, Thợ dán tem xe này chia sẻ.
Anh này cũng cho biết, có những hôm làm đa dạng, tối về ngón tay cái đau ê ẩm, phải bóp dầu nóng cho đỡ đau. Những người chưa quen việc, ngón tay đau phải nghỉ mất vài ngày. Chuyện bị rách miệng, rách lưỡi trong khi làm việc là rất thông thường. Làm nghề dán chiếc xe, người thợ bao giờ cũng có mảnh dao lam dùng để cắt những miếng nilon thừa trên xe. Để tiện cho việc sử dụng, họ thường kẹp vào miệng. Thế nhưng, phong phú người vô ý muốn bị dao lam cứa đến chảy máu khiến cho việc ăn uống phải kiêng, rất khổ sở.
Hơn nữa, cuộc cạnh tranh giữa các cửa hàng diễn ra rất khốc liệt. Thêm vào nữa, họ phải cạnh tranh với những địa chỉ bán ra ngoài xế yêu máy. Hiện nay, các cửa hàng bán xe máy thường kiêm luôn cả dịch vụ dán keo xế yêu với đội ngũ khá lành nghề. Lợi dụng tâm lí khách hàng vừa mua chiếc xe, lại muốn xế yêu mới 100% nên các đại lý, cửa hàng bán ra ngoài xế yêu cũng không bỏ lỡ cơ hội để kinh doanh. Quý khách hàng theo đó yên tâm về độ bền cũng như bảo hành. Chính vì thế, lượng khách đến các cửa hàng “truyền thống” giảm đi rõ rệt.
“Nếu trước kia công việc làm ăn khá thuận lợi, thì độ hai năm trở lại đây, việc 'trang điểm' cho xế yêu đã bị chững lại. Chiếc xe hạng sang cũng không đi dán đa dạng như trước. Có thể vì kinh tế khó khăn, thế nhưng một phần người mua chiếc xe thường dán ngay tại chỗ mua” , anh Tuấn nói.

Nhận xét