Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Nhiều thí sinh bỏ thi, rẽ lối chọn trường nghề

Ông Lê Hoài Nam, Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.HCM cho biết, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TPHCM năm nay được tổ chức tại 145 hội đồng. Trong đó, có 10 hội đồng thi chuyên, 135 hội đồng thi thường, 68.690 học sinh dự thi vào lớp 10 công lập, 684 thí sinh thi vào lớp 10 chuyên.

Cũng theo báo cáo nhanh từ các hội đồng thi, trong ngày thi thứ nhất có 495 thí sinh dự tuyển sinh vào lớp 10 công lập thường bỏ thi, 48 thí sinh lớp chuyên bỏ thi không lý do. Theo báo cáo gửi về từ các điểm thi, đến nay, Sở ghi nhận chưa có thí sinh vi phạm quy chế thi. Tại các điểm thi, cả giáo viên, học sinh đều chấp hành tốt quy định, quy chế thi.
Cũng theo báo cáo này, ngày thi đầu tiên chưa có sự cố nào xảy ra. Một số thí sinh ngỡ ngàng bởi, một số hội đồng có việc bóc đề thi kiểm tra tại sân trường. Trong khi đó, một số hội đồng thi khác lại không có sự việc này.
Tin nhanh - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Nhiều thí sinh bỏ thi, rẽ lối chọn trường nghề

Thí sinh dự thi tại ngày thi thứ nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM.

Ông Lê Hoài Nam cho biết, theo quy định mới, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay tại TP.HCM, các hội đồng coi thi không tổ chức kiểm tra thùng đựng đề thi tại buổi lễ khai mạc buổi thi như những năm trước. Bởi, bao đựng đề thi được niêm phong và kiểm tra tại từng phòng riêng. Và, năm nay, sở GD&ĐT TP.HCM đã bỏ công đoạn kiểm tra đề thi tại sân trường theo hướng dẫn 911 của bộ GD&ĐT.
Điểm mới năm nay là những thí sinh được tuyển thẳng từ lớp 9 lên lớp 10 phải đạt giải tại các cuộc thi do bộ GD&ĐT, bộ VH-TT tổ chức. Những cuộc thi do hiệp hội bộ GD&ĐT tổ chức không được tuyển thẳng.
Cũng theo ông Nam, số thí sinh đăng ký thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm nay có hơn 100.000 thí sinh nhưng thực tế số thí sinh dự thi chỉ có 87.000. Sở dĩ, có việc này xảy ra là do năm nay, nhiều thí sinh chọn nguyện vọng học các trường nghề.
Tin nhanh - Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Nhiều thí sinh bỏ thi, rẽ lối chọn trường nghề (Hình 2).

Thí sinh vào lớp chuẩn bị bước vào làm bài thi môn Ngữ Văn. (Ảnh: Lành Nguyễn).

Tại TP.HCM có mạng lưới trường nghề đa dạng, phong phú, giúp thí sinh có thể dễ dàng chọn cho mình hướng đi phù hợp hơn.
Chia sẻ với PV, một phụ huynh tại điểm thi trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1) cho biết, gia đình rất ủng hộ nguyện vọng chọn thi vào lớp 10 thường của con gái. Với mức học trung bình, nếu con không trúng tuyển nguyện vọng công lập, gia đình sẽ đồng ý với con về việc đăng ký vào học ngành nấu ăn tại một trường nghề có trụ sở ở (quận 10, TP.HCM.
Vì trước khi thi, con đã có ý định bỏ thi để học nghề. Sau đó, thí sinh này đổi lại nguyện vọng, nếu trúng tuyển vẫn học hết chương trình THPT để nắm vững kiến thức từ nhà trường.

Nhận xét